Thương hiệu gạo Việt phải đủ mạnh

GS.TS Bùi Chí Bửu (Viện KHKTNN Miền Nam) cho rằng, muốn có thương hiệu đích thực, chất lượng gạo phải biểu hiện thống nhất theo một chuẩn mực mà người tiêu dùng chấp nhận. “Chúng ta phải có chiến lược thương mại hóa sản phẩm theo nguyên tắc bắt đầu từ hạt lúa. Có nghĩa là, DN phải đầu tư vùng nguyên liệu từ khi gieo sạ, thu hoạch cho đến lúc chế biến thành phẩm. Tất cả mọi tiêu chuẩn công bố với khách hàng phải thực sự đúng

Tỷ lệ trộn mẫu gạo nguyên liệu phải chuẩn xác. Khi có được chữ “tín” với khách hàng, tự khắc nó sẽ trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường. Thực tế, Việt Nam đang sản xuất lúa trong điều kiện quy mô đất của nông hộ nhỏ, manh mún, hợp tác hóa thấp, nội dung này rất khó thực hiện nếu chúng ta không mạnh dạn “tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác hóa”, GS. Bửu nhìn nhận. Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, để giải quyết vấn đề nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu của Việt Nam, cần phải rà soát, tính toán lại nhằm định hướng phát triển sản xuất lúa gạo theo hướng phải căn cứ vào nhu cầu thị trường xuất khẩu cả về số lượng, chất lượng, chủng loại, để có định hướng chỉ đạo sản xuất phù hợp, “Kinh tế thị trường đòi hỏi sản xuất phải tính đến nhu cầu, thị hiếu và khả năng tiêu thụ của thị trường chứ không phải chỉ làm ra những gì chúng ta có”.

Ông Trương Thanh Phong – Chủ tịch Hiệp Hội Lương thực Việt Nam cũng khuyên các DN trong nước cần nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường phù hợp. Trong đó, chú trọng thúc đẩy giao dịch các hợp đồng thương mại tại các thị trường tập trung và các thị trường mới, có nhiều tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu. Đồng thời, DN cần tổ chức cơ hội giao thương, tìm kiếm khách hàng nhập khẩu, tăng cường hoạt động ngoại giao kinh tế, quảng bá sản phẩm gạo Việt Nam.

Theo LAM HỒNG (báo Đại đoàn kết)

Cho thue quang cao
Tro thanh dai ly, cua hang gao Angimex

Video clips

Clip giới thiệu Angimex

Tìm kiếm

Liên hệ

  • ANGIMEX
  • 01 Ngô Gia Tự, Mỹ Long, Long Xuyên, An Giang
    An Giang
    Việt Nam
  • 0296 3 841 548