Loay hoay định hướng giống cho gạo xuất khẩu

Theo một chuyên gia, ngành nông nghiệp vẫn đang loay hoay với việc tìm giống lúa cho gạo xuất khẩu vừa có giá trị cao, năng suất tốt phù hợp với định hướng về thị trường xuất khẩu.

Mới đây, vấn đề giống trong ngành sản xuất, xuất khẩu lúa gạo đã được người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Cao Đức Phát trình bày trong phiên họp Quốc hội ngày 19-11.

Theo ông Phát, “Bộ đã đặt hàng với các Viện nghiên cứu để đạt tiêu chí đầu tiên là giống phải tạo ra sản phẩm gạo xuất khẩu có giá trị thương phẩm phải trên 500 đô la Mỹ/tấn thay vì có giá trị trên 400 đô la Mỹ/tấn như hiện nay và phải có độ bền vững chứ không phải trồng 3 năm đã xuống cấp như hiện nay”.

Bình luận về ý kiến của bộ trưởng, một chuyên gia về giống không tiện nêu tên nhận xét: “Có lẽ bộ trưởng đang nhắc đến giống gạo thơm cao sản, vì chỉ có giống gạo thơm mới có giá thị trường trên 500 đô la Mỹ/tấn, và độ bền vững ý nói đến trường hợp giống gạo thơm Sóc Trăng (ST) có chất lượng cao, được ưa chuộng, nhưng nhược điểm nhanh thoái hóa giống”, vị này cho biết.

Theo chuyên gia này, cần phải cẩn thận trong việc nghiên cứu và sản xuất giống, nếu không gắn kết được với thị trường xuất khẩu sẽ “công cốc”.

Tham gia ý kiến cho một diễn đàn nâng giá trị hạt gạo gần đây, ông Bùi Chí Bửu,  nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, cho rằng đối với gạo hạt dài, chủng loại gạo xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay, qua nhiều năm cải thiện, “cơ bản đã có thể cạnh tranh với gạo trắng hạt dài của Thái Lan”, ông cho biết.

Theo ông Bửu, thách thức của Việt Nam là cải tiến giống lúa cao sản, có mùi thơm và một số chỉ tiêu khác để nâng giá trị xuất khẩu.

Ông cũng cho rằng không nên đầu tư ồ ạt vào thị trường gạo thơm vì thị trường dành cho gạo thơm rất hẹp, tuy rất hấp dẫn về giá cả. Thị trường này chỉ chiếm 10% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam do các nước xuất khẩu gạo khác chiếm lĩnh nhiều năm qua. “Gạo thơm phải cạnh tranh cao trong khi nhu cầu ít hơn nhiều so với các loại gạo phổ biến”, ông nói.

Chưa định hình được thị trường xuất khẩu về lâu dài, theo các chuyên gia cũng là một nguyên nhân mà ngành nông nghiệp còn loay hoay lựa chọn giống lúa phù hợp.

Cơ cấu gạo xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm phần nào cho thấy sự bất ổn định do nhu cầu nhập khẩu của một số đối tác lớn thay đổi.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), các thị trường chính của Viêt Nam lần lượt là Trung Quốc, châu Phi, Philippines, Cuba, Malaysia, Hongkong. So với cùng kỳ năm 2012, Trung Quốc tăng 14,8%, các nước châu Phi tăng 5,75%, Philippines giảm đến 66,61%, Cuba tăng 7,55%, Malaysia giảm 36,12%, Hong Kong giảm 26,68%.

Cơ cấu loại gạo xuất khẩu chủ yếu trong 10 tháng đầu năm nay gồm có gạo trắng cao cấp chiếm 35,45%, giảm đến 36% so với cùng kỳ năm ngoái; gạo trung bình chiếm 21,41%, tăng 3%; cấp thấp chiếm 16,44%, tăng 11,06% so với cùng kỳ.

Theo Phạm Thái (TBKTSG Online)

 

Cho thue quang cao
Tro thanh dai ly, cua hang gao Angimex

Video clips

Clip giới thiệu Angimex

Tìm kiếm

Liên hệ

  • ANGIMEX
  • 01 Ngô Gia Tự, Mỹ Long, Long Xuyên, An Giang
    An Giang
    Việt Nam
  • 0296 3 841 548