Mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo 2014: dù khó nhưng vẫn đặt mục tiêu cao?

Mặc dù so với tình hình thực tế năm 2013 khối lượng xuất khẩu sụt giảm hơn 17,4% và 19,7% về giá trị so với năm 2012 nhưng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2014 khoảng 7 triệu tấn.

Thông tin từ VFA dự báo sản lượng gạo thương mại trong năm 2014 của cả nước là vào khoảng 8 triệu tấn, trong đó đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo, còn lại xuất khẩu tiểu ngạch và tiêu thụ qua các nguồn khác. Đây là mục tiêu không dễ dàng đạt được khi nguồn cung của thế giới đang ở mức cao. Cụ thể, quốc gia Ấn Độ xuất khẩu gạo lớn số một thế giới vẫn còn tồn khoảng 26,5 triệu tấn gạo, Thái Lan còn tồn hơn 15 triệu tấn. Hơn nữa những nhà nhập khẩu lớn của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Malaysia đang dần chủ động vào lương thực không còn lệ thuộc vào nhập khẩu.

Thực tế, trong năm 2013 VFA phải điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu đến 5 lần. Mục tiêu đề ra cho năm vẫn là con số 7 triệu tấn nhưng đến lần điều chỉnh cuối cùng còn 6,5 triệu tấn và kết quả xuất khẩu gạo thu được trong năm 2013 là 6,6 triệu tấn. 

Các chuyên gia và doanh nghiệp ngành lương thực đánh giá rằng tình hình xuất khẩu gạo trong năm 2014 sẽ khó khăn hơn trong năm 2013, khi có sự cạnh tranh khốc liệt về giá với Thái Lan.

Theo Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) dự báo sản lượng gạo thế giới trong năm 2014 sẽ không thay đổi nhiều vào khoảng 494 triệu tấn. Tuy nhiên sản lượng gạo tồn kho lại tăng đáng kể với gần 180 triệu tấn. Hơn thế nữa, một số quốc gia bắt đầu tự chủ được lương thực không còn phụ thuộc vào nhập khẩu. Điều này, khẳng định rằng nguồn cung sẽ tiếp tục cao trong năm 2014 này.

Với tình hình sản lượng gạo tồn kho ngày một tăng lên, Thái Lan dự kiến sẽ “đại hạ giá” nhằm tăng mức xuất khẩu năm 2014 lên 8,5 triệu tấn. Việc này tạo sức ép không nhỏ cho các quốc gia xuất khẩu gạo trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, từ khi Thái Lan bán gạo 5% tấm là 365 – 375 USD/tấn, thấp hơn Việt Nam từ 30 – 40 USD thì hầu như các nhà nhập khẩu không còn “ngó ngàng” đến gạo 5% tấm của Việt Nam.

Nhìn chung, tình hình thị trường gạo thế giới vẫn chịu áp lực bán hạ giá của Thái Lan và cạnh tranh xuất khẩu từ các nguồn cung cấp chính ở châu Á nên xu hướng giá còn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. 

Thế nhưng xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn có “điểm sáng” để nâng cao uy tín chất lượng gạo Việt Nam thay vì tập trung hoàn toàn vào việc giải quyết áp lực giá. 

Trong năm 2013, sản lượng gạo thơm Việt Nam xuất khẩu được đạt mốc 1 triệu tấn, tăng vọt hơn 76% so với năm 2012 và tỷ trọng thị phần từ 7% đã tăng lên gần 15%. Lợi thế của Việt Nam là khả năng cạnh tranh của gạo thơm, gạo trắng chất lượng cao ở châu Phi và nhu cầu từ các thị trường gần, giao hàng nhanh ở Đông Nam Á.

Trong năm 2014 VFA sẽ không đặt nặng mục tiêu sản lượng xuất khẩu mà tập trung củng cố chất lượng. Để tăng khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam cần phải tăng cường kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để hạt gạo Việt Nam có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Thực tế đã có những câu chuyện đáng tiếc vì hạt gạo kém chất lượng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường châu Phi đang là thị trường nhập khẩu gạo tiềm năng lớn thứ 2 chỉ sau Trung Quốc. Châu Phi đang là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới với nhu cầu trên 9 triệu tấn gạo/năm, trong đó lượng gạo nhập khẩu khoảng 6,4 – 6,5 triệu tấn/năm. Nếu tận dụng tốt, Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường đầy tiềm năng này, đặc biệt trong hoàn cảnh xuất khẩu gạo đang gặp khó như hiện nay.

Tháng 9.2013, xuất khẩu gạo sang châu Phi lần đầu tiên chiếm đến gần 70% tổng lượng gạo xuất khẩu cả nước, vượt cả thị trường Trung Quốc. Hiện Việt Nam xuất khẩu mặt hàng gạo sang 30/55 nước châu Phi, trong đó những thị trường nhập khẩu nhiều nhất là Bờ Biển Ngà, Ghana, Senegal, Angola, Cameroon…

Trong đó, chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm  2013, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Ghana đã đạt mức tăng trưởng 27,6% (mức cao nhất từ trước tới nay). Hiện tại, gạo là mặt hàng có giá trị cao nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ghana, chiếm đến 74,4% kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2013.

Gạo Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình của các thị trường khu vực này nhờ giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt. Giá gạo thơm – một trong những loại gạo có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất của Việt Nam sang châu Phi chỉ bằng một nửa giá gạo thơm của Thái Lan.

Trong năm 2014 này, Việt Nam sẽ phải chấp nhận cạnh tranh quyết liệt, nhất là với Thái Lan về gạo thơm và gạo trắng. Lợi thế của Việt Nam là khả năng cạnh tranh của gạo thơm, gạo trắng chất lượng cao ở châu Phi và nhu cầu từ các thị trường gần, giao hàng nhanh ở Đông Nam Á.

Cho thue quang cao
Tro thanh dai ly, cua hang gao Angimex

Video clips

Clip giới thiệu Angimex

Tìm kiếm

Liên hệ

  • ANGIMEX
  • 01 Ngô Gia Tự, Mỹ Long, Long Xuyên, An Giang
    An Giang
    Việt Nam
  • 0296 3 841 548