Người tiêu dùng Bờ Biển Ngà rất ưa chuộng những mặt hàng giá rẻ trong đó có gạo đến từ Việt nam. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2011, gạo tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà với kim ngạch đạt 138,8 triệu USD, tăng 13% so với năm 2010 và chiếm tới 95% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
Theo Liên đoàn quốc gia Các hợp tác xã lương thực của Bờ Biển Ngà (FENACOVICI), Bờ Biển Ngà còn nhiều khó khăn trong việc tự đáp ứng nhu cầu gạo cho thị trường do sản xuất lúa gặp một số hạn chế như thiếu nước tưới, gạo địa phương chưa được người tiêu dùng trong nước biết đến hoặc không được ưa chuộng, còn thiếu trầm trọng máy đập lúa, thiết bị thu gom và xe cộ vận chuyển ở những con đường khó đi.
Do đó, việc nhập khẩu gạo với số lượng lớn hàng năm (khoảng 900.000 tấn) vẫn sẽ tiếp tục. Bên cạnh đó, dân số tăng và thay đổi trong thói quen tiêu thụ của người dân đã tác động nhiều đến thị trường gạo tại Bờ Biển Ngà.
Đáng lưu ý, ngoài nhu cầu nhập khẩu gạo để phục vụ tiêu dùng trong nước, Bờ Biển Ngà còn mua gạo để tái xuất sang các nước láng giếng nhờ vị trí địa lý trung tâm trong tiểu vùng. Đây là những yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn khai thác nhiều hơn ở thị trường tiềm năng này.
Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, gạo tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà, chiếm tỷ trọng từ 90-95% tổng kim ngạch xuất khẩu khi mà Bờ Biển Ngà chưa thể sản xuất đủ lương thực và người dân Bờ Biển Ngà cũng như doanh nghiệp nhập khẩu gạo đã quen với gạo Việt Nam.
Dự báo năm 2012, với việc tình hình chính trị dần đi vào ổn định và nền kinh tế hoạt động ổn định, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà sẽ đạt 180 triệu USD và năm 2013 đạt 215 triệu USD, với mức tăng trung bình 20%/năm.

Nguồn DVT/VEN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *