(ĐTCK) CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) nhiều năm liền nằm trong Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ngày 14/12/2012, Angimex đã niêm yết 18,2 triệu cổ phiếu trên HOSE, với mã chứng khoán AGM.

ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Angimex về chiến lược phát triển của Công ty sau khi niêm yết.

Có thể nói, TTCK năm 2012 là một bức tranh ảm đạm, doanh nghiệp dám lên sàn vào thời điểm này chắc hẳn đã có niềm tin thị trường sẽ được cải thiện trong năm 2013?

Năm 2012, kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn khó khăn. Năm 2013, Chính phủ đặt ra mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 6,5 – 7%. Có nhiều nỗ lực từ các cấp chính quyền, nhà hoạch định chính sách, với mong muốn góp phần thiết thực nâng đỡ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Hy vọng, trong năm 2013 và những năm tiếp theo, doanh nghiệp sẽ ổn định trở lại và phát triển tốt, lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư, góp phần tạo nên “sắc xanh” cho TTCK trong thời gian tới.

Riêng đối với ngành kinh doanh lương thực, dẫu cho kinh tế có suy giảm đến mức nào đi nữa, thì nhu cầu lương thực vẫn được đặt lên hàng đầu. Điều đó lý giải cho sự phát triển ổn định của ngành trong thời gian qua.

Angimex là một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu gạo, với hơn 30 năm kinh nghiệm, quy mô không ngừng lớn mạnh, chủ yếu từ nguồn lợi nhuận được tích lũy. Với chiến lược nhất quán, dài hạn là tập trung phát triển chiều sâu trong chuỗi giá trị lúa, gạo, sự phát triển ổn định và duy trì lợi nhuận ở mức cao của Angimex ngay trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn nhiều nhất chính là niềm tin cổ phiếu AGM sẽ có mức giá hợp lý, thanh khoản tốt sau khi niêm yết.

Trước tình hình sản xuất – kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh giảm các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận. Nhưng với Angimex, đến thời điểm này đã sắp hoàn thành các chỉ tiêu 2012 đặt ra từ đầu năm, nhờ đâu mà Công ty đạt được kết quả như vậy?

Đầu năm 2012, nhận định tình hình sản xuất – kinh doanh sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Angimex vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt doanh thu 3.198 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 72 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu gạo Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc gạo cấp thấp, sản lượng và giá trị xuất khẩu giảm đáng kể. Tuy nhiên, bước sang quý III, quý IV, xuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan khi sức mua tăng, giá cả được cải thiện. Chớp lấy thời cơ này, Angimex đã đẩy mạnh bán ra, tập trung vào phân khúc gạo thơm và gạo chất lượng cao, nhờ đó mà đến hết tháng 11/2012, Công ty đạt doanh thu gần 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 58 tỷ đồng, đạt trên 80% kế hoạch năm.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu hàng năm của Angimex tăng không đáng kể, nhưng tỷ trọng xuất khẩu gạo thơm, gạo phẩm cấp cao tăng nhanh, chiếm tỷ trọng 37% trong tổng sản lượng xuất khẩu. Đặc biệt, Công ty đã đột phá xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Mỹ, châu Âu… trong năm 2012.

Từ nhiều năm nay, Angimex đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu trồng lúa thơm, lúa phẩm chất cao, góp phần rất lớn vào việc cung ứng nguồn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị thương hiệu. Tính đến thời điểm này, Công ty đã liên kết với hàng ngàn hộ nông dân, phát triển vùng nguyên liệu lên 7.000 héc-ta và đang hướng đến 15.000 – 20.000 héc-ta vào năm 2015.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, Angimex cũng rất quan tâm phát triển thị trường gạo nội địa. Công ty đã xây dựng được hệ thống 80 cửa hàng đại lý bán lẻ tại các huyện, thị trong tỉnh An Giang và hệ thống Co.opmart trên cả nước. Kế hoạch phát triển nhanh kênh phân phối đang được Công ty triển khai, với chỉ tiêu năm 2013 phát triển trên 400 đại lý bán lẻ, năm 2015 phát triển trên 1.000 đại lý.

Riêng hoạt động kinh doanh xe Honda và phụ tùng tiếp tục có hiệu quả trong năm 2012.

Xin ông cho biết về dự kiến kế hoạch sản xuất – kinh doanh trong năm 2013 và các năm tiếp theo của Angimex?

HĐQT Angimex đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2013 để trình ĐHCĐ phê duyệt. Dự báo, năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn, nên các chỉ tiêu kinh doanh mà Công ty đặt ra tương đương với năm 2012.

Trong năm 2013 và định hướng đến năm 2015, Angimex kiên trì với chiến lược đã đề ra, đảm bảo tăng trưởng luôn đi đôi với phát triển bền vững. Công ty sẽ tập trung vào ngành kinh doanh lúa, gạo, đột phá đầu tư vào dịch vụ sấy và bao tiêu vùng nguyên liệu, tiếp tục tăng tỷ trọng phân khúc gạo thơm và gạo chất lượng cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tăng cường mở rộng, phát triển ngành hàng dịch vụ Honda để góp phần tăng lợi nhuận ổn định. Đồng thời, tăng cường quản lý hiệu quả nguồn vốn, năng lực quản lý, điều hành và tiết kiệm chi phí để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra.

Ngày 14/12/2012, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đã niêm yết 18,2 triệu cổ phiếu trên HOSE, với mã cổ phiếu AGM, giá tham chiếu 20.000 đồng/CP, biên độ dao động giá trong phiên chào sàn là +/- 20%. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, có 3.270 cổ phiếu AGM được chuyển nhượng thành công, với giá đóng cửa 20.200 đồng/CP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *