Để hạn chế nhập khẩu phân bón DAP, Bộ Công Thương đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lấy ý kiến về nhà máy sản xuất phân bón DAP có công suất 330.000 tấn/năm tại Lào Cai trước khi cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT lưu ý rằng cần tính toán kỹ dự án vì có thể việc xây dựng nhà máy này sẽ không đảm bảo lợi ích kinh tế.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng cho rằng, việc xây dựng nhà máy DAP tại Lào Cai tuy có lợi thế về nguồn quặng nguyên liệu nhưng lại khó khăn về vận chuyển sau khi sản xuất ra sản phẩm, vì hiện nay phương tiện vận chuyển chủ yếu bằng đường sắt và đường bộ từ Lào Cai đi các tỉnh đều hạn chế trong khi phân DAP chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam.

Theo Bộ NN&PTNT, nhu cầu phân bón DAP cho sản xuất nông nghiệp hằng năm của Việt Nam vào khoảng 1 triệu tấn. Hiện mới chỉ có một nhà máy sản xuất phân bón DAP tại Hải Phòng với công suất thiết kế là 330.000 tấn/năm đang hoạt động nhưng thực tế mới chỉ sản xuất được trên 200.000 tấn/năm, chất lượng chưa đạt so với thiết kế được phê duyệt dự án.

Ngoài ra, một lý do khác để Bộ NN&PTNT muốn Bộ Công Thương xem xét trước khi cấp giấy phép xây dựng nhà máy DAP trên là hiện đang có một nhà máy DAP có công suất 330.000 tấn/năm đang được xây dựng tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, Lào Cai.

Do đó, nếu tiếp tục cho xây dựng nhà máy DAP thứ 2 tại Lào Cai có thể gây ra sự tranh chấp vùng nguyên liệu cho các nhà máy. Theo tính toán của Bộ NN&PTNT, để sản xuất gần một triệu tấn phân bón DAP (đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước) thì mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1,5 triệu tấn tinh quặng apatit tuyển, lưu huỳnh là 420.000 tấn, amoniac là 220.000 tấn và than cám số 5 là 1350.000 tấn.

Ông Nguyễn Hạc Thúy, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết chủ đầu tư nhà máy DAP mới tại Lào Cai là Tập đoàn hóa chất Việt Nam. Theo ông Thúy, việc xây dựng nhà máy tại Lào Cai là tận dụng vùng nguyên liệu tại chỗ, còn nếu xây dựng nhà máy ở một tỉnh nào đó ở phía Nam thì tiền vận chuyển nguyên liệu từ Lào Cai vào phía Nam sẽ cao hơn nhiều lần so với việc vận chuyển thành phẩm từ đây vào phía Nam tiêu thụ.

Ngọc Hùng (TBKTSG Online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *