Theo nguồn tin Commodity Online, một website chuyên về hàng hóa ở Ấn Độ, Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà nhập khẩu gạo dù rằng nhu cầu gạo Thái giảm sút.
Hiện thị trường quan trọng của Việt Nam là châu Á và châu Phi. Trong khi các đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ và Myanmar cũng chú trọng tới khu vực này.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Thái Lan đã nâng giá xuất khẩu tối thiểu thông qua chương trình thế chấp lúa gạo của chính phủ, khiến cho gạo Thái trở nên đắt đỏ hơn với nhà nhập khẩu. Kết quả là, khách hàng đã tìm đến các nhà sản xuất quan trọng khác như Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam.
Tuy nhiên hiện nay, triển vọng nguồn cung thế giới dồi dào, các nhà nhập khẩu của Việt Nam lại đàm phán để mua với giá thấp hơn mức trần do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đưa ra. Kết quả là lượng gạo xuất đi của Việt Nam giảm sút. Theo thống kê của VFA, trong tháng 1 các công ty chỉ xuất được 279.200 tấn gạo và mới chỉ ký được hợp đồng 1,1 triệu tấn cho quý đầu năm, so với con số 1,8 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đơn hàng giảm chưa khắc phục được thì Việt Nam lại phải đối diện với các đối thủ cạnh tranh lớn. Ấn Độ dự kiến đạt sản lượng kỷ lục 102 triệu tấn trong năm nay, tiêu thụ nội địa chỉ là 95 triệu tấn và lượng hàng dành cho xuất khẩu lên tới 7 triệu tấn. Điều đáng nói là, các thương nhân Ấn Độ lại chào bán ra thị trường giá rất thấp, kém từ vài chục tới hàng trăm USD so với gạo Việt Nam và Thái Lan.
Một đối thủ cạnh tranh khác của Việt Nam cũng được đề cập tới là Myanmar, với lượng xuất đi dự kiến 1,5 triệu tấn trong năm nay.
Hiện thị trường quan trọng của Việt Nam là châu Á và châu Phi. Trong khi các đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ và Myanmar cũng chú trọng tới khu vực này.

Phương Thảo Theo TTVN/Commodity

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *